Lốp xe ô tô nên bơm bằng khí nitơ hay khí thường?

Lốp xe ô tô nên bơm bằng khí nitơ hay khí thường?

Lốp xe ô tô nên bơm bằng khí nitơ hay khí thường?

Thêm giỏ hàng thành công.

Lốp xe ô tô nên bơm bằng khí nitơ hay khí thường?

Lốp xe ô tô nên bơm bằng khí nitơ hay khí thường?

12.01.2023Lượt xem: 2246

Có lợi ích gì hơn nếu sử dụng khí nitơ hơn là không khí thông thường để bơm trong lốp xe ô tô hay không, chẳng hạn như tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, đi êm hơn hoặc tuổi thọ lốp dài hơn?
Xem thêm
Lốp xe ô tô nên bơm bằng khí nitơ hay khí thường?

 

     Có lợi ích gì hơn nếu sử dụng khí nitơ hơn là không khí thông thường để bơm trong lốp xe ô tô hay không, chẳng hạn như tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, đi êm hơn hoặc tuổi thọ lốp dài hơn? Sau đây, chúng ta sẽ cùng giải đáp những thắc mắc này.

 

Một số lý do để sử dụng nitơ tinh khiết trong lốp xe ô tô như sau 

 

     Đầu tiên là nitơ ít có khả năng di chuyển qua lốp ô tô cao su hơn so với oxi, điều đó có nghĩa là áp suất lốp của bạn sẽ ổn định hơn trong thời gian dài. Các chuyên gia cho rằng lốp xe hơi nếu được bơm đầy nitơ thay vì không khí thì sự thay đổi áp suất sẽ ít hơn với sự thay đổi nhiệt độ. Điều đó có nghĩa là áp suất xe phù hợp hơn trong khi lốp xe nóng lên trong quá trình xe di chuyển.

 

     Áp suất lốp xe ổn định hơn, nhưng còn nữa: Độ ẩm (nước) sẽ không tốt khi có trong lốp xe. Nước, hiện diện dưới dạng hơi hoặc thậm chí là chất lỏng trong lốp xe cũng gây ra nhiều thay đổi áp suất và sự thay đổi nhiệt độ so với không khí khô ráo. Nó cũng thúc đẩy sự ăn mòn của vành lốp bằng thép hoặc nhôm.

 

 

Áp suất lốp xe ô tô của bạn sẽ được duy trì tuyệt vời hơn, tiết kiệm chi phí nguyên liệu và chi phí bảo trì 

 

     Đúng là nitơ tinh khiết không rò rỉ ra khỏi lốp nhanh như oxy chỉ vì phân tử nitơ lớn hơn phân tử oxy, vì vậy lốp chứa đầy nitơ nên duy trì ở mức hoặc gần mức bơm được đề nghị. Lốp xe được bơm căng kéo dài lâu hơn và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và khả năng bám đường. Chính xác, tuy nhiên, nitơ vẫn sẽ rò rỉ ra khỏi lốp theo thời gian, chỉ là tốc độ chậm hơn so với không khí. Do đó, ngay cả khi bạn sử dụng nitơ, bạn vẫn sẽ cần dừng lại và kiểm tra áp suất lốp theo thời gian để đảm bảo rằng chúng vẫn ở đúng PSI.

 

     Không khí chứa độ ẩm do đo có thể tích tụ bên trong lốp xe ô tô và có thể ăn mòn các bánh xe và hệ thống giám sát áp suất lốp (theo dõi PSI và bạn sẽ nhận được cảnh báo về bất kỳ vấn đề nào), cũng như đẩy nhanh quá trình gây hư hỏng lốp từ bên trong. Một số máy nén khí sử dụng máy sấy loại bỏ độ ẩm trước khi đưa không khí vào vòi bạn sử dụng để bơm đầy lốp xe, nhưng phần lớn không làm như vậy. Nitơ, được so sánh như một hình thức bơm hơi “sấy” trực tiếp. Việc không có độ ẩm trong nitơ khô đảm bảo nhiệt độ ổn định hơn bên trong lốp. Đây là lý do tại sao lốp các xe đua sử dụng khí nitơ để bơm vào lốp xe.

 

 

     Ngoài ra, cho dù lốp chứa đầy không khí hoặc nitơ, nó sẽ bị rò rỉ nếu van lốp bị lỗi, nếu lốp không được gắn và bít niêm phong đúng cách trên bánh xe, hoặc nếu lốp có đinh trong rãnh hoặc các hư hại khác. Vì vậy, rất quan trọng để kiểm tra áp suất lốp của bạn thường xuyên. Thay đổi nhiệt độ vẫn có thể gây ra sự dao động của áp suất lốp ngay cả khi bạn sử dụng nitơ thay vì oxy.

 

     Nitơ không có khả năng sửa chữa lốp xe bị hỏng, vì vậy bạn vẫn phải kiểm tra áp suất lốp xe ô tô thường xuyên. Thay đổi nhiệt độ vẫn có thể gây ra sự dao động của áp suất lốp ngay cả khi bạn sử dụng nitơ thay vì oxy.

 

     Những ưu điểm của khí nitơ đối với lốp xe của bạn là điều chắc chắn. Nếu xe của bạn rơi vào những tình trạng như : xe ít được lấy ra dùng, thường xuyên để kho; xe thường dùng đi đường dài, dùng đi đường cao tốc nhiều… Bạn nên cân nhắc bơm khí nitơ cho lốp xe của bạn để tiết kiệm chi phí và lốp xài được bền lâu.

Chia sẻ: