Những đường gai và rãnh trên lớp xe ô tô dùng để làm gì?

Những đường gai và rãnh trên lớp xe ô tô dùng để làm gì?

Những đường gai và rãnh trên lớp xe ô tô dùng để làm gì?

Thêm giỏ hàng thành công.

Những đường gai và rãnh trên lớp xe ô tô dùng để làm gì?

Những đường gai và rãnh trên lớp xe ô tô dùng để làm gì?

03.01.2023Lượt xem: 1953

Khi vận hành, nhờ có lực ma sát mà chuyển động quay từ bánh xe đã tác dụng lực lên mặt đường giúp giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các vỏ lốp xe cao su cần có rãnh và gai để tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển
Xem thêm
Những đường gai và rãnh trên lớp xe ô tô dùng để làm gì?

Những đường gai và rãnh trên lớp xe ô tô dùng để làm gì?

 

Vai trò của đường gai và đường rảnh trên lốp xe ô tô


      Khi vận hành, nhờ có lực ma sát mà chuyển động quay từ bánh xe đã tác dụng lực lên mặt đường giúp giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các vỏ lốp xe cao su cần có rãnh và gai để tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục, thay vì chỉ quay tròn và trượt theo quán tính.

 

 

      Như vậy, nếu không có các rãnh, gai trên vỏ lốp xe thì sẽ không tạo ra đủ lực ma sát trên bánh xe giúp xe tiến về phía trước. Hiện tượng trượt ngang thường xuất hiện khi bánh xe lăn với tốc độ cao trên đường, nguyên nhân là do lực li tâm của trục bánh xe gây ra. Nếu hiện tượng này xuất hiện thường sẽ khiến cho khả năng thăng bằng của xe bị mất và xe bị ngã là điều đương nhiên.

 

      Theo đó, cấu tạo của các rãnh bánh xe thường phải được khoét theo chiều dọc khá sâu, đảm bảo cho bánh xe bám chặt mặt đường và không xảy ra trượt ngang. Tuy nhiên, trải qua thời gian sử dụng lâu dài thì các rãnh và gai trên vỏ xe sẽ bị hao mòn, mất dần đi độ bám đường hoặc rãnh không đủ sâu nữa thì cần phải thay vỏ xe mới.

 

2 điều cần lưu ý khi lái ô tô

 

Hạn chế tăng tốc đột ngột

 

      Tìm hiểu về lốp xe ô tô có 3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy nếu bạn muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì yếu tố mà bạn có thể thay đổi là vận tốc xe.

 

      Vận tốc ở đây gồm gia tốc trong lúc tăng tốc và tốc độ trung bình trên đường. Khi tăng tốc từ vị trí đứng im, nếu xe của bạn tăng tốc với gia tốc vừa phải thì quá trình thắng (phanh) ma sát để lăn bánh sẽ diễn ra lâu hơn, mức độ mài mòn sẽ ít hơn do lực chuyển động dễ dàng chuyển hết xuống mặt đường. Nhưng nếu bạn đạp ga thật mạnh thì hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra. Lốp sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường và sẽ bị mòn đi rất nhiều.

 

      Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp. Có một mẹo hay mà người Mỹ thường dùng đó là dùng đồng xu có hình đầu của tổng thống Lincoln để kiểm tra các vấu lốp đã quá mòn hay chưa? Nhưng tất nhiên là bạn phải có đồng xu Mỹ thì mới thực hiện được cách này. Hoặc bạn có thể sử dụng những chiếc thẻ đo chiều sâu gai lốp như sau để xác định được lốp mình đi đang trong tình trạng như thế nào.

 

Hạn chế thắng (phanh) gấp

 

      Việc thắng (phanh) gấp cũng làm cho lốp xe của bạn mòn đi nhanh chóng vì lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Dù cho được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS đi nữa thì trong một số trường hợp các lốp xe vẫn bị trượt, nhất là khi mặt đường trơn trượt hay vào cua. Khi đó, bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp sẽ bị mài mòn nhiều hơn các chỗ khác. Hiện tượng này làm cho bề mặt lốp xe không mòn đều nhau, làm cho quá trình hoạt động của lốp không còn ổn định, và làm giảm thời hạn sử dụng lốp xe ô tô.

Chia sẻ: