Bơm lốp xe ô tô và những lầm tưởng tai hại của chủ xe

Bơm lốp xe ô tô và những lầm tưởng tai hại của chủ xe

Bơm lốp xe ô tô và những lầm tưởng tai hại của chủ xe

Thêm giỏ hàng thành công.

Bơm lốp xe ô tô và những lầm tưởng tai hại của chủ xe

Bơm lốp xe ô tô và những lầm tưởng tai hại của chủ xe

08.03.2022Lượt xem: 823

Nền kinh tế phát triển, tỷ lệ sở hữu Ô tô ngày càng được tăng cao do sự tiện dụng của chúng đem lại
Xem thêm
Bơm lốp xe ô tô và những lầm tưởng tai hại của chủ xe

     Nền kinh tế phát triển, tỷ lệ sở hữu Ô tô ngày càng được tăng cao do sự tiện dụng của chúng đem lại. Tuy nhiên, khi bạn sở hữu một chiếc Ô tô thì việc chăm sóc, bảo dưỡng xe là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng. Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sự bền bỉ của xe mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái và đặc biệt an toàn khi đi xe. Ngoài ra lốp xe là một bộ phận khá quan trọng trên xe đặc biệt khi di chuyển, hiện nay vẫn có rất nhiều tài xế mắc một số sai lầm do bơm lốp xe ô tô quá căng hoặc quá non có thể gây những tiềm ẩn tai nạn khi lái xe.

 

 

Lốp càng căng càng tốt

 

      Có rất nhiều tài xế cho rằng, bơm lốp xe ô tô càng căng càng tốt cho việc đi lại. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi vì khi áp suất lốp xe ô tô quá lớn, khiến lốp quá căng sẽ gây ra những hậu quả sau:

– Bơm lốp quá căng sẽ khiến giảm sự ma sát của bề mặt lốp với mặt đường khá nhiều. Đặc biệt trong những trường hợp đột ngột cần phanh gấp sẽ làm cho quãng đường phanh dài hơn, dễ khiến cho xe bị trượt đi sang một hướng khác đồng thời gây mất ổn định khi vào các khúc cua dẫn đến việc xử lý các tình huống không được chuẩn xác, gây lên những tai nạn đáng tiếc. 

– Thêm vào đó khi xe di chuyển trong những ngày nắng nóng như mùa hè, việc bơm lốp xe với áp suất lớn hay quá căng, cùng với nhiệt độ cao, rất dễ gây tình trạng nổ lốp do áp suất lốp có thể vượt quá ngưỡng cho phép, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

– Khi lốp quá căng, khiến độ bám đường kém đi bởi lốp căng thì bề mặt lốp sẽ tiếp xúc không đều với mặt đường trong đó chủ yếu là phần giữa lốp được tiếp xúc với mặt đường còn 2 bên lốp lại hầu như không, và do đó dễ gây ra tại nạn khi vận hành xe. Ngoài ra, lốp xe ô tô quá căng cũng làm cho bề mặt lốp nhanh mòn hơn không những gây mất an toàn mà còn giảm cả tuổi thọ của lốp xe

 

Lốp non lợi 1 nhưng hại 10


     Có rất nhiều bác tài thường lầm tưởng rằng bơm lốp non hơn một chút sẽ giúp xe chạy êm hơn. Nhưng ít ai biết rằng, việc bơm lốp non tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm khi vận hành xe.

 

 

Các ảnh hưởng cụ thể của lốp non hơi có thể kể đến như: 

 

- Lốp non hơi khiến cho quãng đường phanh dài hơn, trong trường hợp cần phanh gấp người lái xe sẽ không xử lý kịp các tình huống. Khi lốp non hơi thì phần giữa của lốp sẽ không được tiếp xúc nhiều với mặt đường, thay vào đó là 2 cạnh lốp bám đường nhiều hơn.

- Nếu lốp sau non hơi thì xe sẽ có xu hướng văng đuôi nhiều hơn khiến xe khó kiểm soát khi vào các khúc cua. 

- Khi lốp quá non cũng sẽ khiến độ ma sát giữa mặt đường và lốp xe tăng, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu. Nếu như lốp căng giống như trường hợp mâm xe quá hẹp thì lốp non lại giống trường hợp mâm xe quá rộng. 

- Lốp non hơi là nguyên nhân hàng đầu gây ra các sự cố nguy hiểm như nổ lốp, dính đinh, lốp bị rách,... Trong những chuyến hành trình dài mà bị thủng lốp hay xì lốp giữa đường, chắc hẳn sẽ gây ra không ít phiền toái cho bạn, đôi khi có thể gây nên những tai nạn đáng tiếc.

- Cuối cùng phải kể đến tuổi thọ lốp giảm đi đáng kể nếu lốp xe thường xuyên trong tình trạng non hơi. Các biểu hiện dễ thấy là lốp bị méo, phình, độ mòn không đều…

Chia sẻ: