Các lưu ý để có thể sử dụng lốp trong thời gian dài

Các lưu ý để có thể sử dụng lốp trong thời gian dài

Các lưu ý để có thể sử dụng lốp trong thời gian dài

Thêm giỏ hàng thành công.

Các lưu ý để có thể sử dụng lốp trong thời gian dài

Các lưu ý để có thể sử dụng lốp trong thời gian dài

16.02.2022Lượt xem: 900

Lốp xe là một bộ phận cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với mọi chiếc xe không chỉ riêng mỗi xe ô tô. Do đó việc lựa chọn một bộ lốp đạt chuẩn và đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng luôn là một điều cần thiết đối với mỗi người dùng chúng ta.
Xem thêm
Các lưu ý để có thể sử dụng lốp trong thời gian dài

 

     Lốp xe là một bộ phận cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với mọi chiếc xe không chỉ riêng mỗi xe ô tô. Do đó việc lựa chọn một bộ lốp đạt chuẩn và đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng luôn là một điều cần thiết đối với mỗi người dùng chúng ta. Do đó, thông qua bài viết này bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các cách sử dụng lốp lâu dài nhé.

 

     Màn hình Android Colorado thường chưa được trang bị sẵn trên xe nên bạn sẽ cần phải tự lắp đặt nếu muốn sử dụng xe một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất nhé. Hãy trang bị ngay màn hình Android Colorado cho xe nếu muốn quá trình sử dụng xe được tốt nhất.

 

 

Chọn lốp

 

     Một bộ lốp chất lượng mà phù hợp với nhu cầu sử dụng thì luôn đem lại khả năng vận hành tốt cho xe và cũng là một điều ai cũng mong muốn. Tùy theo nhu cầu sử dụng cũng như dòng xe mà bạn có thể lựa chọn những bộ lốp phù hợp với mình. Nếu chưa biết tiêu chuẩn để chọn lốp như thế nào thì bạn có thể tham khảo cách chọn của chúng tôi như sau:

 

  • Các dòng xe sedan hoặc xe gia đình MVP luôn ưu tiên sự êm ái khi di chuyển nên sẽ cần sử dụng các lốp có độ đàn hồi tốt, mâm xe không nên quá lớn.
  • Các xe SUV hoặc Crossover thường được sử dụng để đi đường trường nên do đó cần phải cứng và bền, mâm xe cũng có kích thước lớn hơn
  • Đối với các dòng xe thể thao thường di chuyển với tốc độ cao thì các lốp cần sử dụng nên có kích thước chiều rộng nhỏ, mâm kích thước lớn để giúp khả năng bám đường được nâng cao.

 

Đảo lốp sau một khoảng thời gian

 

     Độ hao mòn của bánh xe thường không đều do sự truyền động và quá trình di chuyển của xe. Do đó, khi di chuyển với quãng đường dài khoảng 8000km thì bạn nên cân nhắc tới việc đảo bánh xe để có thể sử dụng lâu dài hơn. Việc đảo bánh được thực hiện như sau:

 

  • Đối với các xe có hệ dẫn động cầu trước: sẽ cần đổi hai bánh trước xuống phía sau và đổi chéo hai bánh sau lên trước để giảm áp lực di chuyển.
  • Đối với các xe có hệ dẫn động cầu sau: sẽ làm ngược lại đối với xe dẫn động cầu trước khi đổi hai bánh sau lên trước và đổi chéo hai bánh trước về phía sau
  • Đối với các xe có hệ dẫn động bốn bánh thì bạn cần đổi chéo cả hai bánh trước và sau với nhau.

 

 

Thay đổi kích thước lốp xe

 

     Mỗi lốp xe sẽ đi kèm một thông số kỹ thuật nhất định. Nếu lốp xe có kích thước 205/55R16 thì chiều rộng sẽ là 205mm, bề dày của lốp xe là 112,75 mm và kích thước mâm (la-zăng) tương ứng với 16 inch (406.4 mm). Với trường hợp này, chiều cao hay đường kính của bánh xe sẽ là 631,9 mm.

 

     Thay đổi kích thước của lốp làm thay đổi độ rộng, bề dày của lốp và mâm xe. Nếu như bề dày của lốp và mâm xe cùng thay đổi nhưng không ảnh hưởng đến chiều cao chuẩn ban đầu, thì sẽ không ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của xe. Khác biệt về kích thước giữa các bánh xe cũ và bánh xe mới, các hãng xe khuyến cáo không quá 3%.

 

     Lốp xe còn liên quan đến tốc độ vòng quay và hành trình piston của xe oto. Vì thế nếu như thay đổi kích thước lốp xe vượt quá sai số cho phép 3% như thiết kế ban đầu, quãng đường xe đi được và vận tốc trên đồng hồ công tơ mét sẽ hiển thị không chính xác so với thực tế. Nghiêm trọng hơn là khi xuất hiện những hư hỏng không đáng có ở phần động cơ nếu sử dụng trong thời gian dài.

 

Kiểm tra áp suất

 

     Ký hiệu của áp suất kPa hoặc PSI được ghi trên lốp xe là thông số áp suất lớn nhất mà lốp xe có thể chịu đựng. Luôn tuân thủ áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất xe. Lốp xe nếu có áp suất thấp hoặc cao hơn so với tiêu chuẩn đều sẽ không tốt.

 

     Lốp xe bơm quá căng làm giảm độ bám đường, tăng độ xóc cho xe và đặc biệt gây nguy hiểm khi di chuyển trên đường cao tốc khi tình trạng nổ lốp có thể xảy ra bất ngờ. Trong khi đó, lốp xe bơm quá mềm làm tăng độ ma sát, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và khó điều khiển khi xe chịu tải trọng lớn gây lệch hướng xe.

 

     Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Nhật Bản (JATMA) cho biết, áp suất bên trong  mỗi lốp mặc nhiên sẽ giảm từ 10 đến 20 kPa mỗi tháng (1kPa=0,01 kg/cm2). Vì thế việc kiểm tra áp suất lốp xe cần được thực hiện thường xuyên hơn. Cũng như trang bị thêm dụng cụ chuyên dụng để đo áp suất nếu chủ xe tự bơm hơi cho lốp xe tại nhà.

 

 

 

Không nên để xe một chỗ

 

     Để xe ở 1  vị trí không di chuyển, thì lốp chịu lực tác động từ trọng lượng xe trong thời gian dài là không tốt. Điều này gây ra sự hao mòn không đồng đều cho lốp xe.

 

     Chất liệu cao su ở tại vị trí chịu tải trọng bị biến dạng, giảm chất lượng hơn so với thiết kế lúc ban đầu, trực tiếp gây hư tổn cho lốp xe khi sử dụng trở lại. Vì vậy nếu như nhu cầu sử dụng xe ít đi, không nên để yên xe quá lâu. Cần di chuyển xe thường xuyên một quãng đường nhất định để bảo quản lốp xe tốt hơn.

 

Cần lưu ý về giá của lốp xe

 

     Nhiều thương hiệu lốp xe lớn trên thế giới như Bridgestone (Nhật Bản), Michelin (đến từ Pháp), Continental (của Đức), Goodyear (của Mỹ), Yokohama (Nhật), Kumho (Hàn Quốc)… hiện đều có sản phẩm phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam.

 

     Trong vài năm trở lại đây, các đại lý phân phối lốp xe chính hãng đã xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam. “Mức giá có chênh lệch cho một bộ lốp cùng kích thước, cùng hãng là do cách kinh doanh của mỗi cửa hàng và khu vực đặt cửa hàng. Ngoài ra, sự khác biệt về giá cũng do yếu tố thương hiệu và độ uy tín của lốp xe”, anh Lộc chia sẻ thêm.

 

     Hi vọng những thông tin bổ ích trên có thể giúp cho các bạn được thêm nhiều kiến thức bổ ích về lốp xe ô tô.

 

Chia sẻ: