Khi nào cần thay lốp ô tô, xe tải?

Khi nào cần thay lốp ô tô, xe tải?

Khi nào cần thay lốp ô tô, xe tải?

Thêm giỏ hàng thành công.

Khi nào cần thay lốp ô tô, xe tải?

Khi nào cần thay lốp ô tô, xe tải?

23.10.2023Lượt xem: 979

Lốp xe ô tô bao lâu phải thay? Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm về vấn đề thời điểm thay lốp ô tô. Lốp xe ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ cấu vận hành của xe.
Xem thêm
Khi nào cần thay lốp ô tô, xe tải?

      Lốp xe ô tô bao lâu phải thay? Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm về vấn đề thời điểm thay lốp ô tô. Lốp xe ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ cấu vận hành của xe. Vì thế, khi có dấu hiệu hư hỏng, người lái cần nắm được các bước kiểm tra bánh xe và thời điểm cần thay thế . Để giúp bạn an tâm hiểu rõ lốp xe ô to đi bao nhiêu km thì thay, Vá vỏ lưu độgn Ba Đại sẽ chỉ ra 6 thời điểm bạn nên cảnh giác sớm thay lốp xe ôtô.

 

1. Hiệu suất giảm


      Sử dụng ô tô hàng ngày thì việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên rất quan trọng, vì nó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, bên cạnh đó lốp đủ hơi còn giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu.

 

 

      Lốp xe ô tô bao lâu phải thay? Khi kiểm tra các lốp, trường hợp lốp xe bị xẹp bất thường hoặc không đủ áp suất theo khuyến cáo, thì đây được xem là thời điểm cần thay lốp mới do lúc này có thể lốp đã bị rò khí, có thể là do bánh bị nứt, lõm...

 

2. Chiều sâu tối thiểu của rãnh lốp không đạt


      Về cách nhận biết độ mòn lốp ô tô, mỗi loại lốp xe hơi đều có in logo nổi bên hông, cho biết các chỉ số về độ mòn lốp tại mỗi rãnh chính của mặt lốp. Các gờ nổi nhỏ ở mặt đáy của các rãnh hoa lốp (vạch chỉ thị độ mòn lốp ô tô) giúp cảnh báo độ mòn của lốp.

 

      Theo nhiều nhà sản xuất lốp và các cơ quan chính phủ khuyến cáo, độ bám đường sẽ bị ảnh hưởng trong trường hợp độ sâu của rãnh lốp còn lại 4/32 inch (khoảng hơn 3mm). Bạn có thể đo độ sâu của rãnh lốp thông qua độ mờ của chữ trên lốp, hoặc dùng thước đo chuyên dụng.

 

      Bạn không nên tự làm mới rãnh lốp vì sẽ rất rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông do lốp ô tô bị mỏng đi sẽ không bảo đảm chất lượng và độ an toàn. Bạn nên cảnh giác với các cơ sở "phục chế" lốp cũ, cần xem xét kỹ không nên ham rẻ để tránh rước họa vào thân.

 

3. Có những điểm phồng lên, nứt nẻ, bong tróc


      Bề mặt của lốp phải chịu nhiều áp lực nên rất dễ hư hỏng, hậu quả là xuất hiện những vết phồng nhỏ, nứt nẻ, bong tróc trên thành lốp. Các điểm hư hỏng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, nhất là khi xe phải di chuyển trong điều kiện đường hay thời tiết khắc nhiệt, có thể rất dễ bị nổ lốp xe ô tô. Chính vì vậy, nếu không phát hiện và thay thế kịp thời sẽ có nguy cơ tai nạn. Cho nên vỏ xe chạy bao nhiêu thì thay còn phụ thuộc vào những điểm phồng lên, nứt nẻ, bong tróc trên lốp xe.

 

4. Lốp cán đinh nhiều lần


      Khi xe thường xuyên chạy cao tốc rất dễ bị tình trạng lốp dính đinh, nguyên nhân chính là do nạn "đinh tặc". Khi kiểm tra và nhận thấy lốp bị dính đinh nhiều lần thì nên thay lốp mới.

 

      Nếu là vết đinh nhỏ và nông, người lái có thể dùng một chiếc ốc vừa với chiếc đinh bị đâm. Sau đó dùng băng tan cuộn xung quanh ốc, rồi nhổ chiếc đinh kia ra. Việc này giúp dụng làm hạn chế giảm áp suất lốp. Hiện nay, lốp ô tô chủ yếu là lốp không săm nên cách này rất hiệu quả. Bạn cũng cần sắm sẵn chiếc bơm mini để có thể sử dụng khẩn cấp.

 

 

5. Vô lăng rung, lắc


      Lốp xe bị hư hỏng cũng gây nên hiện tượng rung, lắc. Trường hợp lốp xe bị sai lệch, hư hỏng hay chất lượng thấp sẽ làm mất cân bằng giữa các bánh và cảm nhận rõ nhất khi xe chạy từ 60 km/h trở lên. Dấu hiệu là rung lắc vô lăng và đôi khi là toàn bộ thân xe.

 

      Tay lái bị rung xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng nếu lốp mòn không đều, người lái có thể cảm nhận sự rung lắc vô-lăng khi lái. Bao lâu phải đảo lốp xe ô tô thì bạn cần phải đảo lốp định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất loại lốp đang sử dụng. Khi thực hiện những thao tác trên mà lốp vẫn rung, bạn nên thay lốp mới, đây chính là câu trả lời cho thắc mắc lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay.

 

6. Quá hạn sử dụng lốp xe


      Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên thay lốp định kỳ 6 năm. Cách xem hạn sử dụng lốp xe ô tô bằng cách quan sát trên lốp có những chỉ số hướng dẫn bạn biết thời điểm cần thay lốp mới, dù không sử dụng xe thường xuyên hay lốp đang ở trạng thái bình thường.

 

      Sau 5 năm hoặc hơn, bạn cần kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Thậm chí trong vài trường hợp cần thiết, bạn nên thay lốp theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Chia sẻ: