Những lưu ý quan trọng khi đi chơi xa theo đoàn bằng ôtô

Những lưu ý quan trọng khi đi chơi xa theo đoàn bằng ôtô

Những lưu ý quan trọng khi đi chơi xa theo đoàn bằng ôtô

Thêm giỏ hàng thành công.

Những lưu ý quan trọng khi đi chơi xa theo đoàn bằng ôtô

Những lưu ý quan trọng khi đi chơi xa theo đoàn bằng ôtô

25.05.2019Lượt xem: 6654

Đi du lịch bằng ô tô theo đoàn là hoạt động phổ biến của các gia đình có ô tô riêng. Nhưng đi thế nào cho an toàn và hiệu quả lại là vấn đề cần phải chú
Xem thêm
Những lưu ý quan trọng khi đi chơi xa theo đoàn bằng ôtô

Những lưu ý quan trọng khi đi chơi xa theo đoàn bằng ôtô

 

     Đi du lịch bằng ô tô theo đoàn là hoạt động phổ biến của các gia đình có ô tô riêng. Nhưng đi thế nào cho an toàn và hiệu quả lại là vấn đề cần phải chú ý

 

     Có thể nói, đây là hình thức đi du lịch rất hấp dẫn và kinh tế, bạn hoàn toàn có thể chủ động về điểm đến, lịch trình, nơi dừng chân, thời gian lưu trú… mà các phương tiện khác khó có thể làm được. Đi chơi thành nhóm sẽ làm cho chuyến đi của bạn trở nên vui vẻ hơn rất nhiều ngay từ lúc khởi hành. Trong khi đó, việc di chuyển thành đoàn với nhiều xe ô tô cũng giúp cho chuyến đi an toàn và hiệu quả hơn.

 

     Theo các thử nghiệm thực tế, việc đi thành đoàn trên đường dài sẽ giúp xe của bạn tiết kiệm tới 30% nhiên liệu và giảm thiểu rất nhiều sự mệt mỏi khi phải lái xe đường dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đi theo đoàn đúng cách để đạt được lợi ích trên. Sau đây một số kinh nghiệm thực tế khi di chuyển theo đoàn trên đường trường.

 

Sử dụng bộ đàm

 

     Đối với việc di chuyển theo đoàn theo kiểu caravan, sử dụng bộ đàm là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an toàn cho hành trình cũng như sự liên lạc liên tục giữa các xe trong đoàn. Việc dễ dàng thông báo ngay lập tức mọi vấn đề trên đường được quan sát từ xe trước cho xe sau giúp các xe dễ dàng phản ứng với mọi vấn đề bất ngờ (Biển báo tốc độ, chướng ngại vật, tình trạng mặt đường, thông báo chuyển hướng…).

 

     Nói một cách ngắn gọn, bộ đàm chính là con mắt thứ 3 giúp các xe đi sau có thể chủ động hơn khi điều khiển, không bị phụ thuộc quá nhiều vào phản ứng của xe đi trước bởi khi chạy nối đuôi, tầm nhìn của xe sau luôn bị hạn chế, rất dễ xảy ra việc “dồn toa” khi xe đi đầu giảm tốc độ đột ngột.

 

 

Đánh số thứ tự xe

 

     Đối với các đoàn có từ 5 xe trở lên, việc dán số thứ tự trên kính lái và kính hậu của các xe là rất cần thiết, nó giúp các xe trong đoàn dễ dàng nhận ra vị trí của nhau cũng như giúp thông tin qua bộ đàm ngắn gọn và nhanh hơn. Đặc biệt, khi đi qua khu vực đông đúc, số dán nổi bật trên xe giúp các xe trong đoàn mau chóng “chập” vào nhau để tiếp tục di chuyển.

 

 

Thống nhất trước lộ trình

 

     Ngày nay, đi du lịch đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ vào ứng dụng bản đồ trên các thiết bị số cá nhân. Thống nhất trước với các xe trong đoàn trên Google Map trước khi khởi hành là cách tốt nhất để tránh bị lạc nhau trên đường. Ngoài việc xem bản đồ điện tử, các bạn cần tham khảo kinh nghiệm của những người đã đi về các điểm dừng chân trên đường hợp lí và an toàn khi phải dừng đỗ nhiều xe ô tô cùng lúc.

 

Có người dẫn đoàn

 

     Di chuyển theo đoàn trên đường trường chỉ đạt được hiệu quả cao khi đoàn xe luôn chạy ổn định với tốc độ cao. Để đạt được điều đó, các bạn sẽ cần có một “đầu tàu” có kĩ năng lái xe tốt và nhiều kinh nghiệm, đặc biệt trong việc chạy xe dẫn đoàn. Tốc độ hành trình của đoàn xe phụ thuộc rất nhiều vào khả năng dẫn dắt của xe đi đầu.

 

     Đoàn xe đông trên 5 xe nên có ít nhất 2 leader. Những lái xe nhận nhiệm vụ leader cần nghiên cứu kĩ trước đường đi, nắm vững các điểm rẽ, đoạn đường hạn chế tốc độ và các điểm dừng chân trên đường. Một người dẫn đường có kinh nghiệm sẽ luôn nắm rõ những địa chỉ quán ăn ngon hay điểm tham quan thú vị dọc đường.

 

 

Giữ khoảng cách

 

     Đây là kĩ năng quan trọng hàng đầu khi chạy xe theo đoàn. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế lại không hề dễ dàng. Đối với người đi sau, bạn phải luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2 giây đối với xe đi trước để có thể kịp thời xử lý khi có sự cố bất ngờ. Nhưng nếu bạn giãn cách quá xa xe trước, “đoàn tàu” sẽ có nguy cơ bị “đứt toa”.

 

     Việc chạy xe theo đoàn chỉ phát huy hiệu quả khi các xe luôn giữ được khoảng cách ổn định. Việc giữ khoảng cách còn bao gồm cả việc xe đi đầu phải tính toán tới việc dừng trước đèn tín hiệu sớm hơn để các xe đi sau không bị “đứt đuôi” khi gặp phải đèn đỏ.

 

Giữ tốc độ

 

     Quãng đường di chuyển trung bình trong 1 giờ của đoàn xe không phụ thuộc vào tốc độ tối đa mà xe bạn có thể chạy mà phụ thuộc vào khả năng giữ tốc độ ổn định của cả đoàn. Đối với xe đi đầu, cần luôn chú ý giữ ổn định tốc độ, tăng giảm tốc nhẹ nhàng, tuyệt đối không phóng nhanh, phanh gấp, điều này không chỉ gây nguy hiểm cho các xe đi sau mà còn tạo ra hiệu ứng ngược, tức là làm các xe đi sau bị tiêu hao nhiên liệu hơn nhiều so với đi một mình.

 

 

Giữ liên lạc

 

     Xe đi đầu có nhiệm vụ luôn thông báo trước tình hình đường xá cũng như các giao lộ, các điểm nóng cần chú ý cho xe đi sau để đảm bảo tính chủ động và nâng cao an toàn. Giảm tốc độ và tìm hiểu nguyên nhân ngay khi có 1 xe đột nhiên mất tín hiệu trên sóng bộ đàm.

 

Đổi đầu kéo

 

     Xe đi đầu luôn là xe chịu áp lực cũng như phải vất vả nhất để đoàn xe chạy ổn định và an toàn. Nên đổi xe đẫn đoàn sau 30 phút chạy xe để đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn. Nhờ vậy tốc độ hành trình sẽ luôn được duy trì tốt.

 

Xe khóa đuôi

 

     Đối với đoàn xe đông, cần thiết có một xe chạy khóa đuôi như một libero đảm bảo cho các xe luôn chạy ổn định đúng hàng lối và tốc độ cũng như dừng lại hỗ trợ mọi trường hợp có xe gặp sự cố. Xe khóa đuôi có nhiệm vụ thông báo tình hình các xe đi trong đoàn cho xe dẫn đầu để có thể kịp thời điều chỉnh tốc độ phù hợp.

 

 

Ra tín hiệu

 

     Khi quan sát thấy có phương tiện khác bất ngờ xuất hiện có khả năng cắt ngang hoặc xe đoàn, xe đầu tiên quan sát thấy sẽ ra tín hiệu cảnh báo cho phương tiện lạ và thông báo cho các xe phía sau giảm tốc độ. Việc ra tín hiệu có thể bằng tay hoặc tiến lên chắn hướng đi của phương tiện lạ trong khoảng thời gian ngắn.

 

Chú ý vết bánh xe

 

     Khi đoàn xe đi vào đoạn đường xấu, xe dẫn đầu sẽ có nhiệm vụ quan sát và đi vào chỗ an toàn nhất (luôn lưu ý khoảng sáng gầm của các xe trong đoàn). Các xe đi sau sẽ chú ý và đi vào vết bánh xe trước. Trường hợp đoàn xe phải lội qua suối, các xe sau cần phải đợi xe đi đầu qua suối an toàn rồi mới đi tiếp xuống suối theo lối xe trước

Chia sẻ: